วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว


สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
ยามว่างวันหยุดหากลูก ๆ เอาแต่นอนดูการ์ตูน เล่นเกมคอมพิวเตอร์ แล้วก็เบื่อที่จะออกไปเดินแต่ห้าง ลองชักชวนกันไปเที่ยวสวนสัตว์บ้างดีไหม  เด็ก ๆ จะได้ทั้งความสนุกสนาน  ได้ทั้งความรู้ที่น่าตื่นตากว่านั่งดูเอาจากจอทีวี  แล้วยังช่วยสานสัมพันธ์ให้ครอบครัวอบอุ่นกับกิจกรรมร่วมกันนี้ได้อีกด้วย

ทริปนี้จะชวนขับรถพาเด็ก ๆ มาเที่ยว "สวนสัตว์เปิด" กัน  ที่เรียกว่าเป็นสวนสัตว์เปิดก็เพราะสวนสัตว์แบบนี้เนี่ยจะมีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอที่จะให้สัตว์ได้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ  และถึงแม้จะต้องเลี้ยงสัตว์บางประเภทไว้ในกรงก็จะใช้กรงที่มีขนาดใหญ่  เรียกว่าจัดให้สัตว์ได้อยู่กันอย่างมีความสุขไม่อึดอัดคับแคบ  ในบ้านเราสวนสัตว์ในลักษณะนี้ก็คือ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว นี่เอง



ที่ตั้งของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวอยู่ใกล้ ๆ กับอ่างเก็บน้ำบางพระ จ.ชลบุรี  ถ้าออกจากกรุงเทพไปก็แนะนำว่าให้ใช้ถนนมอเตอร์เวย์ กรุงเทพ - ชลบุรี มาเลยจะสะดวกที่สุด
วิ่งตามมอเตอร์เวย์ผ่านด่านเก็บเงินมาทั้ง 2 ด่าน ด่านละ 30 บาท จนมาเจอป้ายอย่างในรูปก็เตรียมตัวชิดซ้ายไปตามป้าย " พัทยา " แล้วก็วิ่งเลียบโค้งไปทางซ้ายอย่างเดียว



พอเลี้ยวซ้ายมาแล้วก็วิ่งมาอีกราว 9 กม. ก็จะเจอป้ายชี้ทางแยกเข้าไปสวนสัตว์เปิดเขาเขียว
ทางเข้าตรงนี้สังเกตไม่ยาก เพราะจะมีสะพานลอยสำหรับรถข้ามอยู่ตรงปากทางพอดิบพอดี ตั้งแต่ที่เลี้ยวออกจากมอเตอร์เวย์มา สะพานนี้จะเป็นสะพานที่สอง



จากปากทางจะมีป้ายชี้ทางไปสวนสัตว์เป็นระยะ ก็วิ่งตามป้ายมาเรื่อยอีกราว 5 กม. ก็จะมาถึงทางเข้าสวนสัตว์เปิดเขาเขียวกันแล้ว



ตรงนี้ก็จ่ายค่าธรรมเนียมเข้าชมกันเลย ผู้ใหญ่คนละ 70 บาท เด็ก 15 บาท รถเก๋งคันละ 50 บาท  พิเศษสำหรับผู้สูงอายุ ถ้าอายุเกิน 60 ปีก็ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเข้าชม
แล้วก็อย่าลืมขอแผนที่สวนสัตว์จากเจ้าหน้าที่ติดรถไว้ด้วย   เอาแผนที่มาไม่ใช่ว่าต้องกลัวหลง เพราะถนนข้างในจะเป็นวันเวย์วิ่งเป็นวงแล้วก็มาออกที่เดิม  เพียงแต่จะได้เอาไว้อ้างอิงว่าตอนนี้อยู่แถว ๆ ไหนแล้ว
สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่ 8.00 - 18.00 น.



เลยจากซุ้มขายบัตรเข้ามา ทางขวามือจะมีซุ้มอาหารยาวเรียงรายไปเลย นอกจากอาหารสำหรับคนมาเที่ยวที่ส่วนใหญ่จะเป็นพวกไก่ย่างส้มตำแล้ว ยังมีอาหารสำหรับจะหอบหิ้วเอาไปเลี้ยงสัตว์ข้างในด้วย  จะแวะซื้อตรงนี้เลยหรือจะเข้าไปซื้อข้างในอีกทีก็มีขายเหมือนกัน



เสร็จแล้วก็ขับรถตรงดิ่งเข้ามาเลย เห็นซุ้มประตูอย่างในรูปนี่ไม่ต้องเลี้ยวลอดเข้ามาเพราะเป็นซุ้มประตูของเก่า ให้วิ่งผ่านมาทางด้านขวาของซุ้มประตู แล้วไปเลี้ยวซ้ายตามป้ายอีกที
ส่วนใครจะเอาใจเด็ก ๆ วิ่งลอดซุ้มประตูชื่อสวนสัตว์เอาฤกษ์เอาชัยก็ตามสะดวก



ในสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจะมีเนื้อที่กว้างขวางมากถึง 5,000 ไร่ เขาก็เลยอนุญาตให้ขับรถกันเข้ามาได้ เพราะถ้าให้เดินเที่ยวอย่างเดียวอาจลิ้นห้อยได้
แต่จะขับรถเที่ยวให้สนุกก็ต้องมีเทคนิคกันหน่อย  เพราะถ้าเพียงแต่ขับผ่าน ๆ ก็คงไม่ค่อยได้เห็นอะไรสู้นอนดูสารคดีชีวิตสัตว์อยู่ที่บ้านยังจะดีกว่า  แต่จะให้จอดรถขึ้น ๆ ลง ๆ ไปทุกจุด แวะได้ไม่กี่ทีก็คงเบื่อจะแวะ สุดท้ายก็หันไปขับรถวนเที่ยวอยู่ดี    เพราะงั้นเดี๋ยวจะเล่าไว้ด้วยว่าจุดไหนน่าจอดแวะประมาณว่าคุ้มค่าน่าลงไปเดินดูกัน



อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนุกคือ ขับรถกอล์ฟเที่ยว  เพราะอย่างที่บอกว่าขับรถเข้ามาชม พักเดียวจะรู้สึกเบื่อขึ้นรถลงรถ  ถ้าเป็นรถกอล์ฟจะขึ้นลงได้สะดวก  พลอยให้เที่ยวสนุกไปด้วย



ถ้าสนใจจะเช่าขับกัน  ก็ต้องขับรถผ่านด่านจ่ายค่าธรรมเนียมเข้ามาก่อน  วิ่งเข้ามาเรื่อยจะมีลานจอดรถให้อยู่



ค่าเช่าคันละ 300 บาทสำหรับ 2 ชั่วโมงแรก  ส่วนชั่วโมงต่อไปชั่วโมงละ 100 บาท  มีที่นั่งสำหรับผู้ใหญ่นั่งได้ 6 คน สบาย ๆ



เส้นทางในสวนสัตว์เป็นทางเดินรถทางเดียว  ที่จะพามาเริ่มกันตรง สวนละมั่ง กันก่อนเลย
ละมั่งนี่ถูกจัดอยู่ในบัญชีสัตว์สงวนของไทยเรา ที่ไม่ใช่แค่ห้ามล่าแต่ยังห้ามครอบครองแม้แต่ซาก เพราะว่าเป็นสัตว์ที่หาได้ยากและใกล้จะสูญพันธ์แล้ว เพราะงั้นการได้มาเห็นละมั่งเป็นฝูงอย่างนี้นับเป็นเรื่องน่าตื่นตามาก
ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีฝูงละมั่งเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก คือมีเกือบ 200 ตัว ที่รองลงไปคือที่อเมริกาที่มีอยู่แค่ราว 50 ตัวเท่านั้น
เข้ามาแล้วก็หาที่จอดรถทางด้านซ้ายกันได้เลย แวะลงมาให้อาหารละมั่งกัน ถ้าใครยังไม่ได้ซื้ออาหารสัตว์มาก็ไม่เป็นไร ตรงนี้จะมีซุ้มขายอาหารสัตว์อยู่ด้วย



ละมั่งพวกนี้ค่อนข้างคุ้นกับคนมากให้อาหารกันได้ใกล้ชิดเลย แต่ถ้าเห็นเป็นละมั่งแม่ลูกอ่อนก็เลี่ยงหน่อย เพราะแม่ลูกอ่อนมักจะห่วงลูก เดี๋ยวจะโดนดีดเอา



ละมั่งที่อยู่ตรงนี้จะเป็นตัวเมียทั้งหมด ส่วนตัวผู้ที่บางทีก็จะเรียกว่า ละอง เขามาปล่อยให้โชว์ตัวอย่างนี้ไม่ได้เพราะตัวผู้จะมีเขาที่อาจเป็นอันตรายได้



ขับรถวนออกจากสวนละมั่งมาแล้ว ก็จะเจอป้าย " กลุ่มลิง " ตรงนี้ยังไม่ต้องจอดลงไปชม



ให้ขับรถเลยจากกรงลิงมาอีกนิด  แล้วค่อยมาจอดตรงลานในรูป แล้วก็จอดยาวไปเลยเพราะมีอะไรให้ลงไปชมกันแถว ๆ นี้เยอะทีเดียว มีอะไรบ้างก็ตามไปดูกันต่อ



เริ่มที่เดินย้อนไปดูกรงลิงกัน



จากนั้นก็ไปแวะที่สวนสัตว์เด็ก



ข้างในสวนสัตว์เด็กจะเป็นสัตว์แปลก ๆ แล้วก็พวกซากสัตว์ที่สต๊าฟเอาไว้ให้ศึกษา   ห้องน้ำห้องท่าก็มีอยู่ในตึกนี้ด้วย



ติดกับสวนสัตว์เด็ก จะเป็นส่วนที่แสดงนกเพนกวิน หรือ Penguin Summer Zoo



ระหว่างทางเดินไปดูเพนกวินที่อยู่ในห้องสีฟ้า ๆ ข้างใน ก็จะมีสัตว์เชื่อง ๆ จากต่างแดนให้ได้ชมได้ป้อนอาหารกันอีก อย่างตรงนี้เป็น วัวนม จาก USA



แพะจากนิวซีแลนด์



แล้วก็เข้ามาดูนกเพนกวินกัน ก่อนเข้าไปต้องเสียค่าเข้าชมต่างหาก (ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท)



ถ้าจะถ่ายรูปเพนกวินก็อย่าลืมปิดระบบแฟลชให้เรียบร้อย ไม่งั้นเดี๋ยวจะได้แต่รูปกระจกกับหยดน้ำสะท้อนแสงแฟลชขาวโพลนกลับบ้าน



มีเกมให้เด็ก ๆ ได้ลองทายกันด้วยว่า รอยเท้าไหนเป็นของนกเพนกวินด้วย



เฉลย!  อันนี้เป็น น้องเป็ด จ้า



เดินเลยจากที่แสดงนกเพนกวินออกไป จะเป็นลานแสดงที่มีการแสดงความสามารถของนกชนิดต่าง ๆ



แวะมาชมกันได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม
ถ้ามากันวันหยุดอย่างนี้จะมีการแสดง 4 รอบ ช่วงเช้ามีรอบเดียวคือ 11.00 น. แล้วไปมีตอนบ่ายอีก 3 รอบคือ 14.00 น. 15.00 น. และ 16.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น