วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มนต์เสน่ห์...เขาค้อ


มนต์เสน่ห์...เขาค้อ

มนต์เสน่ห์...เขาค้อ


เขาค้อ

เขาค้อ

เขาค้อ

เขาค้อ

เขาค้อ

เขาค้อ

เขาค้อ
เขาค้อ

เขาค้อ

เขาค้อ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ ลุงแบกเป้ และ คุณ ป๋อหลาง         

          เคยมีคนบอกไว้ว่า... หากเราคิดจะไปท่องเที่ยวที่ไหนสักที่ ก็ต้องเช็คสภาพภูมิอากาศให้ดีเสียก่อน ว่าเป็นฤดูกาลที่เหมาะแก่การจะไปท่องเที่ยวที่แห่งนั้นได้หรือไม่ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวบางที่ก็ไม่เหมาะจะไปเที่ยวในฤดูร้อน แหล่งท่องเที่ยวบางแห่งก็อาจไม่เหมาะแก่การเดินทางไปท่องเที่ยวในฤดูฝนหรือฤดูหนาว (ถูกต้อง...เพราะฉะนั้นจึงต้องเช็คให้ดีๆ) เอ... แต่ถ้าวันว่างของเรามันไม่เลือกฤดูกาลล่ะ จะไปเที่ยวไหนกันดี...?    

เขาค้อ

เขาค้อ

          แทน แท่น แท้น... วันนี้เรามีสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาลมาฝาก นั่นก็คือ... "เขาค้อ" แหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบูรณ์ เหตุที่เรียกกันว่า "เขาค้อ" เพราะป่าบริเวณนี้เดิมมีต้นค้อซึ่งเป็นไม้ตระกูลปาล์มขึ้นอยู่มาก สำหรับสภาพภูมิอากาศบนเขาค้อนั้นจะเย็นสบายสดชื่นตลอดทั้งปีแม้ในฤดูร้อน และค่อนข้างเย็นจัดในฤดูหนาว อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 18 - 25 องศาเซลเซียสเท่านั้น (ว้าว...) นอกจากนี้ ยังมีทัศนียภาพที่สวยงาม และเป็นแหล่งชมทะเลหมอกที่สวยมากอีกด้วย

เขาค้อ

          อย่างไรก็ตาม บนเขาค้อมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "อนุสาวรีย์จีนฮ่อ"อนุสาวรีย์ทหารอาสาจากหน่วยรบกองพลที่ 93 ซึ่งมาช่วยรบในพื้นที่เขาค้อ และเสียชีวิตในการสู้รบ ตั้งอยู่เลยกิโลเมตรที่ 23 ของทางหลวงหมายเลข 2196 ไปเล็กน้อย

เขาค้อ

เขาค้อ

          "ฐานอิทธิ" (พิพิธภัณฑ์อาวุธ) อยู่เลยกิโลเมตรที่ 28 ทางหลวงหมายเลข 2196 (ไปเล็กน้อย แล้วแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2323 ไปประมาณ 3 กิโลเมตร) เป็นจุดหนึ่งที่เห็นทิวทัศน์สวยงามและเคยเป็นฐานสำคัญทางยุทธศาสตร์ในอดีต ปัจจุบันจัดเป็นพิพิธภัณฑ์อาวุธ จัดแสดงปืนใหญ่ ซากรถถัง และอาวุธที่ใช้สู้รบกันบนเขาค้อ มีห้องบรรยายสรุปแก่ผู้เข้าชมเป็นหมู่คณะด้วย เปิดให้เข้าชมทุกวัน ค่าเข้าชมคนละ 10 บาท

เขาค้อ

          "อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ" อยู่บนยอดเขาสูงสุดของเขาค้อ อยู่เลยฐานอิทธิไปอีก 1 กิโลเมตร สร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของพลเรือน ทหาร ตำรวจ ทหาร ผู้พลีชีพในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 - 2525 โดยสร้างด้วยหินอ่อนเป็นรูปสามเหลี่ยมสูง 24 เมตร หมายถึง การปฏิบัติการร่วมกันระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหารในปี พ.ศ. 2524 ผนังภายในบันทึกประวัติอนุสรณ์สถานและรายชื่อวีรชนผู้เสียสละไว้ด้วย ส่วนการเดินทางให้ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2196 ไปจนถึงกิโลเมตรที่ 28 ไปเล็กน้อย มีทางแยกขวาไปเส้นทางหมายเลข 2323 ประมาณ 3 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 31 กิโลเมตร

          "พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก" ตั้งอยู่บนยอดเขาค้อ ติดกับสำนักสงฆ์วิชมัยปุญญาราม ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา เจดีย์แห่งนี้ชาวเพชรบูรณ์สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ในวันสำคัญทางศาสนา เช่น วันมาฆบูชา จะมีประชาชนเดินทางมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทำพิธีเวียนเทียนเป็นประจำ

เขาค้อ

เขาค้อ

          "หอสมุดนานาชาติเขาค้อ" ตั้งอยู่ที่เดียวกับเจดีย์พระบรมสารีริกธาตุ เป็นหอสมุดขนาดใหญ่ออกแบบเป็นรูปเพชรคว่ำ สร้างด้วยกระจกสะท้อนแสง ภายในเก็บรักษาหนังสือทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ ในเดือนธันวาคมของทุกปีจะมีการจัดงาน "วันนัดพบเอกอัครราชทูต ณ เขาค้อ" โดยเชิญเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ มาร่วมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัด

          "เจดีย์พระบรมสารีริกธาตุเขาค้อ" ตั้งอยู่บนยอดเขาติดกับหอสมุดนานาชาติเขาค้อ บ้านกองเนียม หมู่ที่ 4 ตำบลเขาค้อ ที่ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา เจดีย์แห่งนี้ชาวเพชรบูรณ์สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงครองราชย์ 50 ปี และเป็นที่สักการะบูชาของพุทธศาสนิกชน ในวันสำคัญทางศาสนาจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนา เช่น พิธีเวียนเทียน

เขาค้อ

          "พระตำหนักเขาค้อ" ตั้งอยู่บนเขาย่า พระตำหนักนี้สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่องค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรงานโครงการในพระราชดำริ และทรงตรวจเยี่ยมราษฎรอำเภอเขาค้อและอำเภอใกล้เคียง เป็นอาคารคอนกรีตครึ่งวงกลมมีทั้งหมด 15 ห้อง รูปทรงแปลกตาไปจากพระตำหนักอื่น สามารถขออนุญาตเจ้าหน้าที่เข้าชมบริเวณโดยรอบพระตำหนักได้ การเดินทาง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 2196 พอถึงประมาณกิโลเมตรที่ 29 ให้ไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร มีทางแยกด้านซ้ายไปพระตำหนัก ทางขึ้นเขาค้อค่อนข้างสูงชัน รถยนต์ควรมีสภาพดี และกำลังเครื่องยนต์สูง เพราะฉะนั้นควรเช็คสภาพรถยนต์ก่อนทุกครั้งนะคะ

          อย่างไรก็ตาม ที่เขาค้อยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและน่าเที่ยวอีกมากมาย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบูรณ์ โทรศัพท์ 0-5672-1733

เขาค้อ

เขาค้อ

 การเดินทาง

จากเพชรบูรณ์ - เขาค้อ


          ใช้เส้นทางหลวงหมาย เลข 21 (สระบุรี - หล่มสัก) ถึงสามยกนางั่ว ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตาม ทางหลวงหมายเลข 2258 จะผ่านเนินมหัศจรรย์ จุดชมวิวตลาดพืชผลทางการเกษตร จนถึงสี่แยกสะเดาะพง ถ้าตรงไปจะเห็นทางแยกเข้าพระตำหนักเขาค้อ แต่ถ้าเลี้ยวขวา ไปตามทางหลวง หมายเลข 2196 จะผ่านแยกทางขวา เข้าหอสมุดนานาชาติเขาค้อ ตรงไปถึงสามแยกรื่นฤดี แล้วเลี้ยวซ้าย ผ่านพิพิธภัณฑ์อาวุธ และอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ เมื่อตรงไปจะผ่านที่ว่าการอำเภอเขาค้อ หน่วยราชการต่างๆ และผ่านพระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก และไร่ บี.เอ็น.

รถสองแถว

จาก อ.เมือง - เขาค้อ

          นั่งรถสองแถวสายเพชรบูรณ์ - เขาค้อ ค่ารถโดยสารประมาณ 50 - 60 บาท จะผ่านเนินมหัศจรรย์ จุดชมวิวตลาดพืชผลทางการเกษตร สามแยกรื่นฤดี หอสมุดนานาชาติเขาค้อ ไปสุดสายที่ตลาดพัฒนาเยื้องที่ว่าการอำเภอเขาค้อ หากต้องการเที่ยวทั่วบริเวณเขาค้อ ควรเหมารถสองแถวเที่ยวจะสะดวกกว่า ราคาเหมาประมาณ 700 - 800 บาท/วัน

จาก อ.หล่มสัก - เขาค้อ

          นั่งรถสองแถวสายหล่มสัก - แคมป์สน ไปลงที่สามแยกแคมป์สน ค่ารถประมาณ 35 - 40 บาท แล้วต่อรถสองแถวสายแคมป์สน - เขาค้อ ค่ารถประมาณ 10 - 20 บาท รถจะผ่านไร่ บี.เอ็น. ไปสุดสายที่ว่าการอำเภอเขาค้อ หากต้องการเที่ยวทั่วบริเวณเขาค้อ ควรเหมารถสองแถวเที่ยวจะสะดวกกว่า ราคาเหมาประมาณ 700 - 800 บาท/วัน

 การเช่ารถ

          ทั้งนี้ สามารถเช่ารถสองแถวได้ที่ตัวเมืองเพชรบูรณ์ (หน้าวัดมหาธาตุ) สามแยกนางั่ว หรือปากทางแคมป์สน กิโลเมตรที่ 100 รถสองแถว จะนำท่องเที่ยวบนเขาค้อ โดยนำชมจุดต่างๆ ที่สำคัญ ราคาประมาณ 600 - 900 บาท (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง) บรรทุกได้ประมาณ 10 - 12 คน/คัน

ที่พักบนเขาค้อ

          สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักบนเขาค้อนั้น ที่นี่มีรีสอร์ตที่พักให้เลือกเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณตำบลทุ่งสมอและแคมป์สน ห่างจากสถานที่ท่องเที่ยวบนเขาค้อประมาณ 30 กิโลเมตร ที่พักที่อยู่ใกล้ที่สุดได้แก่ บ้านพักทหารม้า กิโลเมตรที่ 28 ทางหลวงสาย 2196 กองพลทหารม้าที่ 28 และเรือนพักผู้ติดตามอยู่ใกล้กับพระตำหนักเขาค้อและเขาย่า นอกจากนี้ ยังมีรีสอร์ทต่างๆ ที่ตั้งเรียงรายอยู่ตามเส้นทางขึ้นเขาค้ออีกด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 , phetchabun.go.th และ khaoko.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น